22/3/53

ข่าวประชาสัมพันธ์ ฟักทอง สัญลักษณ์ของเทศกาลวันฮาโลวีน















ฟักทอง สัญลักษณ์ของเทศกาลวันฮาโลวีน

        

คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยมากนักกับเทศกาลวันฮาโลวีน แต่ทางตะวันตก กลับดูเป็นเรื่องราวและเทศกาลใหญ่โต มีประดับตกแต่งบ้านเรือนด้วยผลฟักทอง และอุปกรณ์จำลองเหมือนผีจริงๆ  เรื่องราวของฟักทองกับฮาโลวีน  ได้เล่ากันมาจากนิทานปรัมปราของชาวไอริชที่เล่าถึง  แจ๊คจอมตืด ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา  วันหนึ่งเขาหลอกล่อปีศาจขึ้นไปบนต้นไม้ และเขียนกากบาทไว้ที่โคนต้นไม้  ทำให้ปีศาจลงมาไม่ได้  จากนั้นเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจ “ห้ามนำสิ่งไม่ดีมาหลอกล่อเขาอีก” แล้วเขาจะปล่อยปีศาจลงมาจากต้นไม้ เมื่อแจ๊คตายลง เขาปฏิเสธที่จะขึ้นสวรรค์ ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะลงนรก ปีศาจจึงให้ถ่านไฟที่กำลังคุแก่เขา เพื่อเอาไว้ปัดเป่าความหนาวเย็นท่ามกลางความมืดมิด  และแจ๊คได้นำถ่านนี้ใส่ไว้ในหัวผักกาดเทอนิพที่ถูกเจาะให้กลวง  เพื่อทำให้ไฟลุกโชติช่วงได้นานขึ้น ชาวไอริชจึงแกะสลักหัวผักกาดเทอนิพ และใส่ไฟในด้านใน  อันเป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อเป็นการระลึกถึง “ การหยุดยั้งความชั่ว” Trick or Treat เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่  แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหัฐอเมริกา  ชาวอเมริกาพบว่า ฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก  จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทนหัวผักกาดจึงกลายเป็นฟักทองสีส้มด้วยเหตุผลนี้เองครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ

สุทธิพงษ์  สุริยะ

Tel. 081-612-8853

 www.karbstyle.com

www.cookbookfair.com/html/paris_july_1_2009.html 

 

บริการและงานให้คำปรึกษา ขาบสตูดิโอ

1.  ฟู้ดสไตลิสต์

2.  ถ่ายและกำกับภาพอาหาร

3.  รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด

4.  คุกกิ้งโชว์และเวิร์คช็อป

5.  งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร

6.  สตูดิโออาหารให้เช่า

7.  คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์

8.  พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

9.  รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ

11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร

12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล