19/3/53

ข่าวประชาสัมพันธ์ VOA NEWS & KARB STUDIO

 http://www.voanews.com/lao/

http://www.voanews.com/lao/2008-07-28-voa10.cfm

 

 

ข่าวประชาสัมพันธ์  VOA NEWS & KARB STUDIO

           

บทสัมภาษณ์เปิดใจครั้งแรกกับนักเขียน เจ้าของผลงานตำราอาหาร Food and travel : Laos    ฉบับภาษาอังกฤษ   คุณสุทธิพงษ์  สุริยะ แห่ง ขาบสตูดิโอ ที่ได้รับรางวัลตำราอาหารดีเด่นของโลก “GOURMAND WORLD COOKBOOK AWARDS 2007” ซึ่งได้รับความกรุณาจาก Voice of America (วีโอเอ) ภาคภาษาลาว สัมภาษณ์สดตรงจากกรุงวอชิงตัน ดีซี อเมริกา โดยผู้ดำเนินรายการ คุณวันนาสอน แก้วดาลา เจาะใจถึงที่มาของการทำตำราอาหารลาว ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก พร้อมพูดคุยถึงประเด็นอาหารราชสำนักหลวงพระบาง อันมีความหมายและคุณค่าดีงามสะท้อนถึงวิถีการใช้ชีวิตที่   เรียบง่ายแต่มากไปด้วยเสน่ห์ของคนลาว เช่น หมกปลาฟอก เมนูที่เจ้ามหาชีวิตองค์สุดท้ายของลาวชื่นชอบ จากการสัมภาษณ์และบอกเล่าของพ่อครัวที่เคยรับใช้อยู่ในพระราชวังหลวงมาก่อน

Food and travel : Laos ไม่ใช่แค่เพียงตำราอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกและสะท้อน เรื่องราวของอาหารการกินแห่งราชสำนักหลวงพระบาง ที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต และมีเสน่ห์มาจวบจนถึงวันนี้  ตำราอาหารลาวเล่มนี้ เสร็จสมบูรณ์ลงได้เพราะได้รับความช่วยเหลือ ความกรุณาจากหลายๆ ท่าน ก็ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ 

ฯพณฯ ท่าน เหียม พมมะจัน อดีตเอกอัครราชทูตแห่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาประจำประเทศไทย  ช่วยเขียนคำนิยมในตำราเล่มนี้ ม.ล. จิราธร  จิรประวัติ  ผู้จุดประกายให้เขียนตำราอาหารลาว คุณวันดารา อำไพพอน  ผู้สอนทำอาหารลาวชาววัง บทสัมภาษณ์เจ้านายหลายท่านและบุคคลต่างๆ ที่เคยทำงานในพระราชวังหลวง  คุณวิทยา ร่ำรวย บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์

สนใจตำราอาหารลาว หาได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ และร้านเอเชียบุ๊คหรือรับฟังเสียงบทสัมภาษณ์ได้โดยดาวน์โหลดจากเวปไซด์ที่กล่าวมาข้างต้น

 

ขอขอบพระคุณมากครับ

สุทธิพงษ์  สุริยะ

www.karbstyle.com

 www.voanews.com/thai/ 

http://bookstore.manager.co.th/BookView.asp?ID=4730

http://bookstore.manager.co.th/BookView.asp?ID=4732